เทคนิคการทำ reading
ส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งในการสอบ
ซึ่งเป็นส่วนที่มีความสำคัญมาก คือ Reading comprehension (ความเข้าใจในการอ่าน) การให้ความสำคัญกับการอ่านขออธิบายแบบสั้นๆ นะคะ เพราะความจริงแล้วเทคนิคการอ่านมีมากมาย และถ้าเราฝึกเทคนิคการอ่านให้เก่งๆ เราก็จะโกยคะแนนในส่วนนี้ได้มากกว่าคนอื่น (ซึ่งมักจะคิดว่า Reading คือ ต้องเดาเสมอ) ใน Reading Part จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
ส่วนที่เป็นการอ่านสื่อต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ข้อความจากหนังสือพิมพ์ , พจนานุกรม , แผนภูมิ , ตาราง ,การพยากรณ์อากาศ
, ฉลากยา เป็นต้น การอ่านข้อความประเภทนี้ ต้องใช้ทักษะการอ่านแบบ skim คือ การกวาดตาอย่างเร็วๆ เพื่อดูข้อมูลทั่วๆไป และ scan คือการกวาดตาอย่างเร็วๆ เพื่อหาจุดมุ่งหมายที่ต้องการ
ส่วนที่สอง เป็นการอ่านเนื้อเรื่องความยาวประมาณ 10-20 บรรทัด แต่ละเรื่องจะมีคำถามเรื่องละ 6-9 ข้อ ขึ้นอยู่กับความยาวและความยากง่ายของเนื้อเรื่อง คำถามที่จะปรากฏอยู่ในข้อสอบอ่าน จะมีคำถามหลักดังนี้
1. ถาม title หรือ topic (ชื่อเรื่อง) , main idea (ความคิดหลักของเรื่อง) วิธีการตอบคำถามประเภทนี้สามารถใช้เทคนิคในกรหาคำตอบได้ดังนี้
- ใช้วิธี skim และ scan คือการกวาดตาอย่างรวดเร็ว เพื่อหาคำซ้ำๆ ในเรื่อง ซึ่งเป็นคำที่ซ้ำๆ ที่อยู่ในกลุ่มคำที่น่าจะสัมพันธ์กัน นำมาประมวลรวมกันเพื่อรวมเป็นหัวเรื่องหรือแนวคิดหลักของเรื่อง
- ถ้าเนื้องเรื่องที่อ่านมีเพียง 1-2 ย่อหน้า ให้อ่านประโยคแรกและประโยคสุดท้ายของย่อหน้าแรก เพราะปะโยคแรกและประโยคสุดท้ายของแต่ละย่อหน้า มักจะเป็นประโยคที่มี main idea แล้วนำประโยคที่อ่านมาประมวลความคิด เพื่อหาความคิดหลักของเรื่อง
ถ้าเนื้อเรื่องที่อ่านมีตั้งแต่ 3 ย่อหน้าขึ้นไป ให้อ่านย่อหน้าแรกและย่อหน้าสุดท้าย เพราะย่อหน้าแรกมักจะเป็นคำนำ และย่อหน้าสุดท้ายมักจะเป็นสรุป ซึ่งจะทำให้เราสามารถจับใจความหลักของเนื้อเรื่องที่เราอ่านได้
ขอให้จำไว้เสมอว่า title , topic หรือ main idea ของเรื่องจะต้องไม่กว้างมากเกินไปหรือไม่แคบเกินไป ถ้าจะเปรียบความคิดหลักของเรื่องก็คล้ายๆ กับฝาชี เรามีฝาชีไว้ครอบจานอาหาร ฝาชีนั้นต้องครอบอาหารได้ทุกจาน ไม่มีจานใดจานหนึ่งเล็ดลอดออกมา ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ใหญ่จนเกินไป เช่น ถ้าเราจับได้ว่าคำซ้ำๆ กันในเนื้อเรื่องคือ tiger , leopard , zebra , hare, snake ดังนั้น title หรือ topic ก็ควรจะเป็น wild animals ถ้าเราเลือก animal เฉยๆ ก็มักจะกว้างเกินไป จริงไหมคะ
2. ถาม pronoun reference นั่นก็คือคำถามประเภท “it” line…..refers to…. คิดว่าคงเคยเจอบ่อยๆ เลยใช่ไหมคะ เทคนิคการทำข้อสอบประเภทนี้มี 2 วิธีค่ะ คือ
- ถ้าข้อสอบถามถึงคำประเภท เช่น he , she , they , we , this , that , there , these , those , one , such , the above เราต้องใช้วิธีการ backward คือ ถอยหลังกลับไปอ่านในประโยคก่อนหน้านี้ 1-2 ประโยค ถ้าไม่เจออาจจะถอยไปประโยคที่ 3 แต่โอกาสที่จะถอยไป 3 ประโยค หรือเกินกว่านี้มีน้อยมากค่ะ เพราะตามหลักของการเขียนจะไม่อ้างอิงหลายประโยค เพราะอาจทำให้ผู้อ่านสับสน
ส่วนที่สอง เป็นการอ่านเนื้อเรื่องความยาวประมาณ 10-20 บรรทัด แต่ละเรื่องจะมีคำถามเรื่องละ 6-9 ข้อ ขึ้นอยู่กับความยาวและความยากง่ายของเนื้อเรื่อง คำถามที่จะปรากฏอยู่ในข้อสอบอ่าน จะมีคำถามหลักดังนี้
1. ถาม title หรือ topic (ชื่อเรื่อง) , main idea (ความคิดหลักของเรื่อง) วิธีการตอบคำถามประเภทนี้สามารถใช้เทคนิคในกรหาคำตอบได้ดังนี้
- ใช้วิธี skim และ scan คือการกวาดตาอย่างรวดเร็ว เพื่อหาคำซ้ำๆ ในเรื่อง ซึ่งเป็นคำที่ซ้ำๆ ที่อยู่ในกลุ่มคำที่น่าจะสัมพันธ์กัน นำมาประมวลรวมกันเพื่อรวมเป็นหัวเรื่องหรือแนวคิดหลักของเรื่อง
- ถ้าเนื้องเรื่องที่อ่านมีเพียง 1-2 ย่อหน้า ให้อ่านประโยคแรกและประโยคสุดท้ายของย่อหน้าแรก เพราะปะโยคแรกและประโยคสุดท้ายของแต่ละย่อหน้า มักจะเป็นประโยคที่มี main idea แล้วนำประโยคที่อ่านมาประมวลความคิด เพื่อหาความคิดหลักของเรื่อง
ถ้าเนื้อเรื่องที่อ่านมีตั้งแต่ 3 ย่อหน้าขึ้นไป ให้อ่านย่อหน้าแรกและย่อหน้าสุดท้าย เพราะย่อหน้าแรกมักจะเป็นคำนำ และย่อหน้าสุดท้ายมักจะเป็นสรุป ซึ่งจะทำให้เราสามารถจับใจความหลักของเนื้อเรื่องที่เราอ่านได้
ขอให้จำไว้เสมอว่า title , topic หรือ main idea ของเรื่องจะต้องไม่กว้างมากเกินไปหรือไม่แคบเกินไป ถ้าจะเปรียบความคิดหลักของเรื่องก็คล้ายๆ กับฝาชี เรามีฝาชีไว้ครอบจานอาหาร ฝาชีนั้นต้องครอบอาหารได้ทุกจาน ไม่มีจานใดจานหนึ่งเล็ดลอดออกมา ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ใหญ่จนเกินไป เช่น ถ้าเราจับได้ว่าคำซ้ำๆ กันในเนื้อเรื่องคือ tiger , leopard , zebra , hare, snake ดังนั้น title หรือ topic ก็ควรจะเป็น wild animals ถ้าเราเลือก animal เฉยๆ ก็มักจะกว้างเกินไป จริงไหมคะ
2. ถาม pronoun reference นั่นก็คือคำถามประเภท “it” line…..refers to…. คิดว่าคงเคยเจอบ่อยๆ เลยใช่ไหมคะ เทคนิคการทำข้อสอบประเภทนี้มี 2 วิธีค่ะ คือ
- ถ้าข้อสอบถามถึงคำประเภท เช่น he , she , they , we , this , that , there , these , those , one , such , the above เราต้องใช้วิธีการ backward คือ ถอยหลังกลับไปอ่านในประโยคก่อนหน้านี้ 1-2 ประโยค ถ้าไม่เจออาจจะถอยไปประโยคที่ 3 แต่โอกาสที่จะถอยไป 3 ประโยค หรือเกินกว่านี้มีน้อยมากค่ะ เพราะตามหลักของการเขียนจะไม่อ้างอิงหลายประโยค เพราะอาจทำให้ผู้อ่านสับสน
- ถ้าข้อสอบถามถึงคำประเภท เช่น the following , as follows , bello , like , in this following เราต้องใช้วิธีการ forward คือ อ่านต่อไปอีก 1-2 ประโยค ก็จะได้คำตอบค่ะ
- ถ้าข้อสอบถามถึง it ให้ดูให้ดีว่า it ตัวนี้จะใช้วิธี backward หรือ forward
ขอให้สังเกตอย่างนี้นะคะ ถ้าโจทย์ให้ประโยคแบบ it + to be (is , am ,
are , was , were) + adj. + to V. เช่น It is dangerous to use
this drug. ให้ใช้วิธี forward คือ เดินหน้ามาจาก it คำตอบก็คือ to V. ในที่นี้ก็คือ to use this drug.
เพราะประโยคแบบนี้เป็นการ Rewrite มาจาก To use drug is dangerous. แล้วเราก็เอา it มาแทน subject ของประโยค คือ To use drug ค่ะ (ตั้งสติทำความเข้าใจให้ดีๆ
นะคะ)
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อได้ตัวที่เราคาดว่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องแล้ว อย่าลืมนำคำที่เราเลือกแล้วมาวางแทนที่คำปริศนาคำนั้นดูด้วยนะจ๊ะ ว่าใส่ลงไปแล้วมันใช้ได้ มีใจความเหมาะสมหรือไม่ กันพลาดค่ะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อได้ตัวที่เราคาดว่าจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องแล้ว อย่าลืมนำคำที่เราเลือกแล้วมาวางแทนที่คำปริศนาคำนั้นดูด้วยนะจ๊ะ ว่าใส่ลงไปแล้วมันใช้ได้ มีใจความเหมาะสมหรือไม่ กันพลาดค่ะ
..............................................................................................................................................................
แบบทดสอบ Reading
The big bird said to
the little bird,
"Open your
mouth and close your eyes. I'm going to give you a big
surprise."
"A bug!"
The Cat said to the
kitten,
"Open your
mouth and close your eyes. I'm going to give you a big
surprise."
"A dead
mouse!"
The dog said to the
puppy,
"Open your
mouth and close your eyes. I'm going to give you a big surprise!"
"An old
bone!"
1. The
______ gets its surprise first.
A.
kitten
B.
puppy
C. bird
2.
Which word has the same sound as BIG?
A. pig
B. bed
C. bug
3.
Which word has the same beginning sound as MOUTH?
A.
mother
B. meow
C.
mouse
4.
Which word can be made into two words?
A.
television
B.
microscope
C.
grandmother
Thunderstorm
The thunder started
when I was playing outside. My mother called me to come in the house,
"Tony, come
in! It is too
dangerous to be out!" It was warm inside the kitchen. I heard the branches
tap against the
window. The rain
began to pour down on the roof. The power went out as we were eating dinner. My
mother lit some
candles in the rooms. We made shadow pictures on my bedroom wall.
5.
Which word means the same as the word STARTED?
A.
began
B.
closed
C.
continued
6.
"It
is too dangerous to be out!"
Which
word means the opposite of DANGEROUS?
A. safe
B.
risky
C.
noisy
7.The
rain began to pour down on the roof.
Which
word rhymes with down?
A. long
B.
brown
C.
crayon
Rita and Rena
Rita and Rena went
to town.
One went up,
The other went down.
Each had a list
marked "Where to Go."
One was fast,
The other was slow.
Each had a purse
with coins inside.
One was thin,
The other was wide.
Each had a bag to
hold her stuff.
One was smooth,
The other was rough.
Most contrary sisters
I've ever seen!
Rita was nice,
But Rena was mean.
8.
Where did Rita and Rena go?
A. to
town
B. to
school
C. to
the park
9.Most
contrary sisters I've ever seen!
In this
sentence, the word I've means
A. I
am.
B. I
will.
C. I
have.
10.
Which word has the same ending sound as the word STUFF?
A.
rough
B. slow
C. wide
11. How
were Rita and Rena alike?
A. They
both were slow.
B. They
both were mean.
C. They
both went to town.
All About John
John was tall and
skinny. He was very smart. He played basketball with his friends. He liked
baseball too. He
did his homework in
the afternoon. Then he'd talk with his very tall and skinny parents.
12.
John was
A.
tall, skinny, and smart.
B.
short, skinny, and smart.
C.
tall, skinny, and silly.
13.
What sport did John play?
A.
softball
B.
basketball
C.
football
14.
When did John do his homework?
A.
every morning
B.
every afternoon
C.
every Saturday
Jessica's Bear
Mike's baby sister
Jessica was crying. She had lost her teddy bear.
"Do not
worry," Mike said. "I will find your
bear."
He looked under
Jessica's bed. He looked under his bed. He looked on the bookshelf. He even
looked behind the
couch in the living room. He could not find the bear.
Finally he looked in
the closet. There was the bear! Jessica laughed.
She hugged the bear.
Mike was proud of himself.
"I told you I
would find it," he said.
15. In
this story, Jessica wants to
A. play
with Mike.
B. get
a new teddy bear.
C. find
her teddy bear.
16.
Where did the story happen?
A. in a
zoo
B. at
home
C. at
school
17. In
this story, Mike told Jessica
A. not
to worry.
B. to
find her own bear.
C. that
he would get her a new bear.
Tyrone and Rachel
Tyrone and Rachel
went to a restaurant. At the restaurant, they ordered french fries first. Then
they had
cheeseburgers.
Rachel had ice cream next. Tyrone felt sick so he didn't eat anymore. When
Rachel finished
her ice cream, they
went home.
18.
This story is MAINLY about how
A.
Tyrone was sick.
B.
Rachel ate ice cream.
C.
Tyrone and Rachel went to a restaurant.
19.
Which word is the base word of the word ORDERED?
A.
order
B.
orders
C.
ordering
20.
What did Rachel eat after her cheeseburger?
A. ice
cream
B.
french fries
C.
nothing
21. How
many word parts are in the word RESTAURANT?
A. 2
B. 3
C. 4
Jared
Jared wants to be
just like his father when he grows up. Jared's father is an engineer. He works
very hard
to be the best engineer
he can be. He is honest and fair, and he loves his family. Jared is not grown
up yet.
He does his homework
every night, because he wants to do his best in school. He makes his little
sister
laugh because he
loves her. Jared's mother says he does not have to wait until he grows up to be
just like
his father.
Used by permission
of Measurement Incorporated.
22. How
is Jared like his father?
A. He
is funny.
B. He
is an engineer.
C. He
is hard−working.
23.
Jared's mother says he
A. is
already a grown−up.
B. is
like his father.
C.
works too hard.
24.
Jared does his homework every
A.
weekend.
B.
morning.
C.
night.
25. The
word in the passage that rhymes with SEA is
A.
here.
B.
field.
C.
tree.
……………………………………………………………………………………………………………..
SECOND GRADE−READING Answer Key
1. bird
2. pig
3. mouse
4. grandmother
5. began
6. safe
7. brown
8. to town
9. I have.
10. rough
11. They both went to town.
12. tall, skinny, and smart.
13. basketball
14. every afternoon
15. find her teddy bear.
16. at home
17. not to worry.
18. Tyrone and Rachel went to a restaurant.
19. order
20. ice cream
21. 3
22. He is hard−working.
23. is like his father.
24. night.
25. tree.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น